ĐẤT NƯỚC, NỀN VĂN HOÁ VÀ CON NGƯỜI ĐAN MẠCH

Thứ Th 5,
28/12/2023
Đăng bởi Admin

 

Đan Mạch - Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Vương quốc Đan Mạch là một đất nước thuộc vùng Scandinavia. Nơi đây với những điểm du lịch nổi tiếng như bức tượng nàng tiên cá gắn liền với đại văn hào Andersen, hay cung điện Charlottenborg của Hoàng gia, đảo Faroe với vô số loài chim về đây sinh sống và cư trú...như mời gọi du khách thử đặt chân đến đây để trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp của đất nước này.

Đan Mạch là quốc gia xanh và hạnh phúc nhất thế giới. Thủ đô Copenhagen nơi có bức tượng nàng tiên cá nổi tiếng, cũng là thành phố sạch nhất thế giới với không khí trong lành của công viên, vườn hoa, cây cối. Copenhagen còn hấp dẫn bởi những kiến trúc cổ xưa vẫn còn nguyên vẹn của các lâu đài, các nhà thờ. Một số lâu đài tiêu biểu ở Copenhagen như: Charlottenborg (cung điện mùa hè của hoàng gia), Amalienborg (cung điện mùa đông), Christianborg (trụ sở quốc hội, tòa án tối cao, văn phòng Thủ tướng) là nơi du khách thường ghé qua.

Tivoli là công viên giải trí lâu đời thứ 2 trên thế giới và cũng là một vườn hoa rực rỡ sắc màu. Công viên là một khu vườn xanh với các hồ nước xanh mát, có sân chơi với đầy đủ trò chơi và điểm ăn uống cho những gia đình có trẻ nhỏ. Vào ban đêm, vườn hoa này được chiếu sáng rực rỡ. Cạnh công viên Tivoli là khu bảo tàng tượng Glyptotek. Ngoài ra ở gần đó là bảo tàng sáp Tussaud mở cửa từ năm 1894. Du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi được gặp gần 300 nhân vật nổi tiếng trên thế giới, từ những minh tinh màn bạc cho đến những chính trị gia.

Một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua khi đến Copenhaghen, đó là bức tượng Nàng tiên cá (còn gọi là Mỹ nhân ngư) tọa lạc trên một tảng đá nhìn xuống vịnh Oresund, đã trở thành biểu tượng của Đan Mạch. Phía bắc của tượng Nàng tiên cá là cầu tàu Langelinie dài 1km, là bến đỗ cho một lượng lớn tàu bè. Nơi đây thu hút rất nhiều du khách và cả người bản địa. Cách thủ đô Copenhagens 5 km là một bãi biển tuyệt vời, một trong những bãi tắm đẹp nhất ở Đan Mạch với những đụn cát trắng mịn màng, rất thích hợp để tắm biển và tắm nắng. Ra khỏi thủ đô, bạn sẽ được ngắm những cảnh nông thôn thanh bình và thơ mộng với những làng mạc duyên dáng, những lâu đài cổ kính.

 

Nền kinh tế

Nền kinh tế Đan Mạch có một nền kinh tế thị trường hiện đại và một nền công nghiệp chuyên môn hóa, năng động, đủ khả năng cạnh tranh với các nước khác. Ngoài các xí nghiệp trung bình và nhỏ, Đan Mạch cũng có các công ty đa quốc gia như hãng vận tải hàng hải quốc tế, Lego (sản xuất đồ chơi trẻ em), Carlsberg (hãng bia), Vestas (sản xuất quạt gió), các hãng dược phẩm Lundbeck và Novo Nordisk. Do thị trường nội địa nhỏ bé, kinh tế Đan Mạch chủ yếu dựa vào việc buôn bán với nước ngoài. Khoảng 70% là buôn bán với các nước trong Liên minh châu Âu, trong đó khoảng 17% là với Đức, đối tác lớn nhất. Đan Mạch xuất khẩu các dịch vụ, các máy móc công nghiệp, các dụng cụ chuyên ngành, sản phẩm hóa chất, thuốc chữa bệnh, hàng dệt may, v.v. Nguồn dầu khí khai thác từ Bắc Hải được tiêu dùng trong nước, số thặng dư cũng được xuất khẩu, mang lại một lợi tức đáng kể. Ngành nông nghiệp sản xuất thực phẩm hàng năm đủ cung cấp cho 15 triệu người (dân số Đan Mạch là trên 5,4 triệu). Động vật được thuần hóa là một đặc điểm quan trọng của cuộc sống ở Đan Mạch. Bò sữa, lợn và gia cầm được nuôi với số lượng lớn để cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Nuôi thú lấy lông, đặc biệt là chồn và cáo, cũng rất quan trọng về mặt kinh tế. Đan Mạch không có thủy điện, cũng không sử dụng năng lượng hạt nhân, nhưng sử dụng nhiệt điện và năng lượng sức gió từ các cánh quạt lớn. Nguồn năng lượng này đáp ứng được 10% nhu cầu trong nước. Số năng lượng thiếu hụt được nhập từ Thụy Điển.

 

Về văn hoá con người Đan Mạch

 

 

Hygge (phát âm là “hoo-ga”)

Hygge được coi là một đặc điểm nổi bật của văn hóa Đan Mạch. Từ điển tiếng Anh Oxford định nghĩa là “Đặc tính của sự ấm cúng và vui vẻ mang lại cảm giác hài lòng hoặc hạnh phúc”. Thường được hiểu đơn giản là sự ấm cúng, niềm vui từ những khoảnh khắc bình dị. Hygge thường được thể hiện trong cách người Đan Mạch tận hưởng cuộc sống hàng ngày và giữ gìn mối quan hệ gia đình, bạn bè.

Đề cao sự tự do, bình đẳng

Bởi tính cách thẳng thắn, bộc trực nên một trong những đặc trưng văn hóa nổi bật trong lối sống, tính cách của con người Đan Mạch là đề cao sự bình đẳng, tự do, sự cân bằng giữa các mối quan hệ.

Các cá nhân trong gia đình người Đan Mạch cũng luôn có được những sự riêng tư, không bị xâm phạm. Họ không thích hỏi nhiều về những vấn đề riêng tư cá nhân. Họ có quyền tự do ngôn luận, tự do về mặt truyền thông và báo chí, tự do về việc chọn lựa tín ngưỡng và tôn giáo. Người dân có quyền nêu lên ý kiến của bản thân trong mọi vấn đề của xã hội.

Khi gặp nhau, những câu hỏi vào đề ngay lập tức đôi khi khiến bạn cảm thấy họ thô lỗ, nhưng thực ra đây là cách nói chuyện thông thường của người Đan Mạch.

Có tinh thần trách nhiệm cao

Người Đan Mạch luôn có tính cách đề cao sự trách nhiệm cho những vấn đề bản thân thực hiện. Họ cũng là người sống nguyên tắc, tuân thủ kỷ luật và không thích làm trái luật.

Luôn đúng giờ, hoàn thành tốt vai trò được giao trong công việc luôn là những điều người Đan Mạch đặt ra để hoàn thiện tính cách của bản thân. Đây cũng là một trong những tính cách đẹp của người Đan Mạch mà thế giới ca tụng, và là yếu tố tạo nên không khí yên bình, hạnh phúc của người Đan Mạch.

Luôn có cách nhìn lạc quan

Nếu như phải đối mặt với những đen đủi bất khả kháng, người Đan Mạch cũng luôn sử dụng một câu thần chú mang tên “Pyt” để vượt qua. Cũng giống Hygge, Pyt không có từ tiếng Anh tương tự. Nó bao hàm ý nghĩa “đừng bao giờ để tâm”, “đừng lo lắng về vấn đề này” hoặc “hãy quên nó đi”.

Nói cách khác, Pyt là từ diễn đạt khía cạnh tích cực, thể hiện bạn chấp nhận một tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát. Đôi khi, các tình huống ấy khiến bạn khó chịu. Pyt cũng được dùng để an ủi người khác, khuyến khích bạn chấp nhận, vượt qua khó khăn và tiến về phía trước.

Khẩu vị

Bia là thức uống được người Đan Mạch ưa chuộng nhất và dùng trong nhiều dịp như tiệc họp mặt, ăn uống gặp mặt, lễ hội. Người Đan Mạch có truyền thống uống bia từ cách đây 5,000 năm, với hơn 100 nhà máy làm bia cùng rất nhiều thương hiệu bia trứ danh thế giới.

Người Đan Mạch cũng được phép uống bia từ tuổi 14, miễn là cam kết biết giữ mình, không quá khích, gây tai nạn…

Ngoài ra Cam thảo cũng là một trong những thực phẩm người Đan Mạch thích dùng nhất. Cam thảo luôn được chế biến trong hầu hết các món ăn từ đồ mặn, ngọt cho tới tráng miệng, kem, đồ uống…

Thích đi xe đạp

Người Đan Mạch thường sử dụng xe đạp trên đường phố cho mọi hoạt động đi làm, đi học, đi chơi. Số xe đạp trên đất nước này còn nhiều cả hơn dân số.

Nếu đi xa họ có thể kết hợp dùng tram (tàu điện ngầm) và bus. Xe đạp không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn rất dễ mua và sử dụng tại Đan Mạch. Các sinh viên khi học tập tại đây thường mua ngay một chiếc xe đạp trước khi khai giảng để có được những thuận tiện cho việc đi lại, học tập và làm thêm. Có thể tìm mua một chiếc xe đạp mới tại rất nhiều cửa hàng xe đạp tại Đan Mạch.

Nghệ thuật và Văn hóa Đương đại

Người Đan Mạch rất đam mê nghệ thuật và văn hóa đương đại. Thành phố Copenhagen chính là điểm đến của nghệ thuật hiện đại và kiến trúc độc đáo. hể hiện lòng đam mê sáng tạo và đổi mới của cộng đồng nghệ sĩ và người sáng tạo

popup

Số lượng:

Tổng tiền: